บันทึกเกี่ยวกับควอนตัม

หนังสือควอนตัม

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เทศกาลการสอบ

การสอบหรือการประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่นักศึกษาลงเรียน การสอบกลางเทอมถือเป็นความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้สอนที่จะดำเนินการเอง  แต่การสอบภาคปลายนั้นเป็นประเพณีไม่มีการเปลี่ยนแปลงดำเนินการโดยส่วนกลางหรือมหาวิทยาลัย ถือเป็นการช่วยเหลือกันสำหรับคนที่ไม่มีกำลังคน ในการกับกับดูแลในการสอบ แต่ก็น่าแปลกที่ว่าตอนกลางเทอมจัดการเองได้ และคะแนนส่วนใหญ่ตามหลักการประเมินผลการศึกษาน่าจะไปอยู่ที่กลางเทอม ส่วนปลายเทอมนั้นมีเหลืออยู่อาจไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เราก็ให้ความสำคัญกับมันมากกว่าการเรียนรู้ที่พัฒนาการมาตั้งแต่เริ่มต้นเปิดเรียน   อันนี้ก็ดูได้ไม่ยากหากจะไปดูที่แผนการสอนของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร

ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ การสอบทั้งหมดนั้นให้เป็นหน้าที่ของแต่ละคณะที่รับผิดขอบเปิดสอนรายวิชานั้นๆ ถ้าเป็นรายวิชาพื้นฐานก็จะเป็นห้องรวมขนาดใหญ่ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้คนกำกับดูแลในการสอบมากนัก และก็จะไม่มีเสียงบ่นการคุมสอบใครคุมมากคุมน้อย ที่ก่อให้เกิดการไม่ยุติธรรม แต่ละเทอมจะได้ยินเสียงบ่นเรื่องการกำกับการสอบอยู่เสมอ หากกระจายอำนาจให้เป็นการสอบของคณะน่าจะมีผลดีกว่าเพราะว่า ประการแรกจะได้ไม่ต้องโทษกันไปมาว่า การกำกับการสอบไม่ดีมีการทุจริตเกิดขึ้น ถ้าคณะไปกำกับเองก็จะโทษใครไม่ได้

ในการควบคุมการสอบนักศึกษาบางครั้งก็พยายามที่จะทุจริตเล็กๆ น้อยๆ เช่นแอบดูของผู้อื่น หรือไม่ก็แอบเขียนคำตอบไว้ในเศษกระดาษหรือในส่วนของร่างกาย ไม่ก็ส่งสัญญาณกันระหว่างเพื่อนที่สอบด้วยกันในกรณีที่เป็นข้อสอบปรนัย  เคยเห็นอาจารย์บางท่านได้เขียนไว้ในห้องคุมสอบว่า การทุจริตในการสอบหมายถึงอนาคตของท่าน  นักศึกษาบางคนก็ไม่เข้าใจอีกว่าหมายความว่าอย่างไร สำหรับความหมายก็ไม่มีอะไรมาก หากนศ.ทุจริตในการสอบ ในอนาคตก็มีความโน้มเอียงที่จะไปทุจริตคนอื่นอีก ก็พึงระวังกันไว้  หรือไม่ก็การทุจริตในการสอบ ไม่ยอมศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่จะสอบ อนาคตคงจะสดใสได้อยาก อาจารย์บางท่านถึงกับถามนักศึกษาว่า มาเรียนในมหาวิทยาลัยทำไม ถ้าจะมาเอาความรู้ การทดสอบเป็นการประเมินดูว่าเรามีความรู้อยู่มากน้อยเพียงใด ถ้าลอกหรือทุจริตเสียแล้วจะมีความรู้ได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น