บันทึกเกี่ยวกับควอนตัม

หนังสือควอนตัม

วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Pay it forward

ได้อ่านบทความที่โพสกันทางไลน์ และเฟส เรื่องโครงการ Pay it forward ว่าเกิดจากความคิดของเด็กประถม และได้รับการขานรับอย่างกว้างขวาง ถึงขั้นนำไปทำเป็นสารคดีและภาพยนต์   ซึ่งเป็นแนวคิดที่เชื่อว่าหลายคนก็ทำอยู่ เพียงแต่ยังไม่ได้เผยแพร่ออกไปในวงกว้างเท่านั้นเอง

Pay it forward ถ้าแปลตามตัวก็หมายถึงชดใช้จ่ายคืนไปข้างหน้า อันนี้หมายความว่าเพื่อเราช่วยเหลืออะไรใครแล้ว หากเขาต้องการของคุณหรือตอบแทนอะไรนั้นเป็นการ Pay it back  ก็ไม่ต้องมาตอบแทนที่คนช่วยเหลือ   แต่ให้ นำไปช่วยเหลือคนอื่นต่ที่เดือดร้อนหรือต้องการความช่วยเหลือจะดีกว่าหรือ คนที่ควรแก่การช่วยเหลือก็จะได้มีประโยชน์มากขึ้นในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ผมมีความเชื่อว่าหลายคนที่รู้จักได้ทำในลักษณะดังกล่าวนี้อยู่  โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนอะไรจากการให้และแบ่งบัน เป็นการให้ที่บริสุทธิ์  เพียงแต่ยังไม่ได้ชักจูงชักชวนให้คนอื่นๆ ได้กระทำแบบนี้อย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้นเอง มาวันนี้ ผมก็เชื่อว่าแนวคิดนี้ช่วยเหลือสังคมได้ โดยการเสียสละที่ไม่หวังผลตอบแทน แต่ผมก็เชื่อว่าแม้ไม่ได้คืนกลับมาเป็นทรัพย์ แต่ก็ได้คืนกลับด้วยความปลื้มปิิติที่ได้ช่วยผู้อื่น ต่อไปถ้าช่วยอะไรใครแล้ว  ผมก็จะบอกเขาว่าก็ไม่ต้องมาชดใช้อะไรคืนกลับของ ถ้าจะทำก็ขอให้เอาไปช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป  ครับคงจะช่วยให้สังคมเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น