การปฏิบัติสอนแบบคอนสตรักติวิสในอีกทางหนึ่งช่วยนักเรียนเรียนรู้จากด้านในจากจิตใจ เปลี่ยนรูป ปรับเปลี่ยน การแปลงรูปเกิดขึ้นผ่านทางการสร้างสรรค์ความเข้าใจใหม่ นั้นเป็นผลเกิดขึ้นจากโครงสร้างทางปัญญาใหม่ ครูและผู้ปกตรองสามารถที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการแปลงรูปสารสนเทศ แต่ไม่ใช่้เกิดจากการบังคับกะเกณฑ์ หรือเป็นเหมือนปกป้อง ตัวอย่างเช่นหลังจากเฝ้ามองบล็อกทำด้วยไม้สำหรับในช่วงสามเดือนแรกของชีวิต เด็กทารกที่สัมผัสบล็อกไม้ด้วยทักษะการจับยึดใหม่ แล้วแปลงรูปโครงสร้างทางปัญญา และดังนั้นส่งผลในความเข้าใจเกี่ยวกับบล็อกไม้ ซึ่งความจริงแล้วเด็กทารกทุกคนมักจะทำเช่นนี้
ในนักเรียนมัธยมปลายที่ให้นักเรียนอ่านวรรณคดีของสุนทรภู่ เช่นเรื่องพระอภัยมณี คงไม่ใช่นักเรียนทุกคนที่แปลงรูปจากที่มีศูนย์รวม กลักเกณฑ์ ความสัมพันธ์ อารมณ์ความรู้สึก ที่มีอยู่ก่อนเป็นความเข้าใจใหม่ การเข้าใจได้ลึกซึ้งเกิดขึ้นเมื่อการได้รับสารสนเทศใหม่ ทันทีนั้นกระตุ้นให้เกิดการเสริมสนับสนุนโครงสร้างทางปัญญาให้คิดใหม่ผสมร่วมกับแนวคิดที่มีอยู่ก่อน
ทำไม่จึงไม่เกิดการคิดมากขึ้นหรือคิดทบทวนใหม่เกิดขึ้นในโรงเรียน ตามจุดยืนเดิม นั้นคิดให้แนวทางการลอกเลียนแบบในการศึกษานั้นมีพลังขับดันต่อนักการศึกษาจำนวนมาก ยากที่จะยกเลิกได้ เพราะว่ามั่นง่ายต่อการปรับเปลี่ยนในทางปฏิบัติ และการวัดผล การบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางแล้ว รวมถึงขั้นตอนวิธีการในภาระรับผิดชอบ (accountability) แนวทางนี้มีอำนาจเหนือการคิดทางการศึกษามาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน และดังนั้นจึงได้รับการทำเป็นนโยบายอย่างหนึ่ง ถ้านักเรียนสามารถฝึกฝนให้ทำซ้ำขั้นตอนวิธีการและสารสนเทศสั้นๆได้ จึงมองการเรียนดังกล่าวว่าได้รับการเรียนรู้แล้ว ด้วยแนวทางที่มีอิทธิพลเหนือกว่านี้เรียกให้นักเรียนแสดงการเรียนรู้ผ่านทำข้อสอบปรนัยหลายตัวเลือกหรือทดสอบคำตอบสั้นๆ และงานเอกสารที่เป็นรายงานการเรียนรู้นี้โดยการลงบันทึกไว้เป็นระดับเกรด
อย่างไรก็ตามตามแนวคิดของคอนสตรักติวิสที่มองภาพกว้างมากจนยากที่จะเข้าใจได้ เป้าหมายเป็นการเข้าใจในระดับลึกไม่ใช้พฤติกรรมการลอกเลียนแบบดังที่กล่าวมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น