บันทึกเกี่ยวกับควอนตัม

หนังสือควอนตัม

วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คอนสตรักติวิสกับการเรียนรู้แบบเดิมเดิม

จุดยืนหรือแนวทางของคนสตรักติวิสเมื่อเปรียบเทียบกับแนวการสอนแบบที่ฝังรากลึกในประเทศไทยมานาน อันถือเป็นลักษณะของชั้นเรียนไทย ซึ่งโดยทั่วไปการเรียนรู้ คิดให้เป็นการลอกเลียนแบบ  กิจกรรมต่างๆ เป็นกระบวนการทีเกี่ยวข้องกับการที่ให้นักเรียนท่องจำหรือจำสิ่งที่ได้เลียนรู้ เลียนแบบ ตามสิ่งที่เพิ่งได้รับการนำเสนอสารสนเทศใหม่มา โดยดูจากรายงานการทำแบบทดสอบต่างๆ

การปฏิบัติสอนแบบคอนสตรักติวิสในอีกทางหนึ่งช่วยนักเรียนเรียนรู้จากด้านในจากจิตใจ เปลี่ยนรูป  ปรับเปลี่ยน  การแปลงรูปเกิดขึ้นผ่านทางการสร้างสรรค์ความเข้าใจใหม่ นั้นเป็นผลเกิดขึ้นจากโครงสร้างทางปัญญาใหม่ ครูและผู้ปกตรองสามารถที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการแปลงรูปสารสนเทศ แต่ไม่ใช่้เกิดจากการบังคับกะเกณฑ์ หรือเป็นเหมือนปกป้อง  ตัวอย่างเช่นหลังจากเฝ้ามองบล็อกทำด้วยไม้สำหรับในช่วงสามเดือนแรกของชีวิต เด็กทารกที่สัมผัสบล็อกไม้ด้วยทักษะการจับยึดใหม่ แล้วแปลงรูปโครงสร้างทางปัญญา และดังนั้นส่งผลในความเข้าใจเกี่ยวกับบล็อกไม้ ซึ่งความจริงแล้วเด็กทารกทุกคนมักจะทำเช่นนี้

ในนักเรียนมัธยมปลายที่ให้นักเรียนอ่านวรรณคดีของสุนทรภู่ เช่นเรื่องพระอภัยมณี คงไม่ใช่นักเรียนทุกคนที่แปลงรูปจากที่มีศูนย์รวม กลักเกณฑ์ ความสัมพันธ์ อารมณ์ความรู้สึก ที่มีอยู่ก่อนเป็นความเข้าใจใหม่  การเข้าใจได้ลึกซึ้งเกิดขึ้นเมื่อการได้รับสารสนเทศใหม่ ทันทีนั้นกระตุ้นให้เกิดการเสริมสนับสนุนโครงสร้างทางปัญญาให้คิดใหม่ผสมร่วมกับแนวคิดที่มีอยู่ก่อน

ทำไม่จึงไม่เกิดการคิดมากขึ้นหรือคิดทบทวนใหม่เกิดขึ้นในโรงเรียน ตามจุดยืนเดิม นั้นคิดให้แนวทางการลอกเลียนแบบในการศึกษานั้นมีพลังขับดันต่อนักการศึกษาจำนวนมาก ยากที่จะยกเลิกได้ เพราะว่ามั่นง่ายต่อการปรับเปลี่ยนในทางปฏิบัติ  และการวัดผล การบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางแล้ว รวมถึงขั้นตอนวิธีการในภาระรับผิดชอบ (accountability) แนวทางนี้มีอำนาจเหนือการคิดทางการศึกษามาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน และดังนั้นจึงได้รับการทำเป็นนโยบายอย่างหนึ่ง  ถ้านักเรียนสามารถฝึกฝนให้ทำซ้ำขั้นตอนวิธีการและสารสนเทศสั้นๆได้ จึงมองการเรียนดังกล่าวว่าได้รับการเรียนรู้แล้ว ด้วยแนวทางที่มีอิทธิพลเหนือกว่านี้เรียกให้นักเรียนแสดงการเรียนรู้ผ่านทำข้อสอบปรนัยหลายตัวเลือกหรือทดสอบคำตอบสั้นๆ  และงานเอกสารที่เป็นรายงานการเรียนรู้นี้โดยการลงบันทึกไว้เป็นระดับเกรด

อย่างไรก็ตามตามแนวคิดของคอนสตรักติวิสที่มองภาพกว้างมากจนยากที่จะเข้าใจได้  เป้าหมายเป็นการเข้าใจในระดับลึกไม่ใช้พฤติกรรมการลอกเลียนแบบดังที่กล่าวมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น