บันทึกเกี่ยวกับควอนตัม

หนังสือควอนตัม

วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียน

การรับว่าการเรียนรู้นั้นเกิดจากการสร้างความเข้าใจใหม่ของความสัมพันธ์และปรากฏการณ์ของโลกของเรา การยอมรับเช่นนั้นก็ต้องยอมรับว่าโครงสร้างของโรงเรียนในปัจจุบันนั้นยุ่งยาก  ครูนักการศึกษาจะต้องกระตุ้น ชักจูง เชื้อเชิญให้นักเรียนได้มีประสบการอันหลากหลายของโลกใบนี้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ถามคำถามของตัวเองและแสวงหาคำตอบด้วยตัวเอง และท้าทายพวกเขาให้เข้าใจโลกอันสลับซับซ้อน

การสอนให้คิดที่นำไปสู่การสร้างความเข้าใจ เช่นการเสนอให้คิดเกี่ยวกับสถานะการณ์บางอย่าง และเฝ้าดูว่านักเรียนทำอะไร  นักเรียนอาจบอกว่าพวกเขาทำอะไรจากสถานะการณ์มากกว่าที่จะบอกให้นักเรียนทำอะไรกับสถานะการณ์  แนวทางนี้ให้คุณค่ากับทัศนะแนวคิดของนักเรียน และพยายามกระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนในทิศทางที่นักเรียนกำหนดหรือแผนของตัวเอง โรงเรียนไม่ค่อยได้ทำเช่นนี้กับนักเรียน ปกติแล้วก็จะกำจัดวงเนื้อหาให้แคบเข้าสำหรับนักเรียน  และครูที่ให้การศึกษาเพียงต้องการคำตอบสั้นและง่ายจากคำถาม และนำเสนอความซับซ็อนเหมือนเป็นยุคของประวัติศาสตร์ ขั้นตอนวิธีทางคณิตศาสตร์ สูตรทางวิทยาศาสตร์ หรือการจัดแบ่งประเภทที่มีมาก่อน

แต่การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น โรงเรียนสามารถทำได้ดีกว่านี้ที่สะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนและความเป็นไปได้ของโลกใบนี้ สามารถที่จะจัดโครงสร้างในแนวทางที่อำนวยความสะดวกตามที่ตกลงสัญญาในการสร้างความรู้ และส่ิ่งเหล่านี้จะเป็นการจัดตั้งที่ซึ่งครูเชื้อเชิญ ชักจูงให้นักเรียนได้เแสวงหาความเข้าใจ ชื่นชมกับความไม่แน่นอน และสืบเสาะอย่างมีความรับผิดชอบ และจะเป็นโรงเรียนแบบสรรคนิยมโดยแท้ (Constructivist schools)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น